What's happening?

Video Sources 491 Views Report Error

  • The Lion King (1994) เดอะ ไลอ้อน คิง
The Lion King (1994) เดอะ ไลอ้อน คิง

The Lion King (1994) เดอะ ไลอ้อน คิง

Your rating: 0
6 1 vote

Synopsis

“The Lion King” ภาพจำยังชัดเจน…เหมือนเดิมทุกอย่าง

 

ภาพจำชัดเจนมาก ความฝันวัยเด็กได้กลับมาโลดแล่น…และครั้งนี้ก็สมจริงมากๆ

 

วันเวลาผ่านไปไวเหมือนโกหก 20 กว่าปีผ่านไปในที่สุดก็ถึงเวลาของเจ้าป่าอย่าง “ซิมบ้า” จะฟื้นคืนชีพอีกครั้ง

ปี 2019 เป็นปีที่มีภาพยนตร์จากค่ายดิสนีย์มากที่สุดปีหนึ่ง และตลอดหลายปีที่ผ่านมาภาพยนตร์แอนิเมชั่นในความทรงจำหลายเรื่องก็ถูกนำมา “รีเมค” ซึ่งก็มีทั้งทำในรูปแบบเดิมอย่าง “อะลาดิน” และในรูปแบบไลฟ์แอคชั่นอย่าง “ดัมโบ้”

สำหรับ “เดอะ ไลอ้อน คิง” เคยถูกสร้างในรูปแบบแอนิเมชั่นในปี 1994 ซึ่งก็ประสบความสำเร็จอย่างถล่มทลาย แฟนหนังต่างจำตัวละครหลักอย่าง “ซิมบ้า” หรือ “นาร่า” ได้อย่างดี รวมถึงตัวละครร่วมอื่นๆโดยเฉพาะ “สการ์” สิงโตตัวร้ายของเรื่อง

 

ส่วนตัวแล้วชื่นชอบภาพยนตร์แอนิเมชั่นของดิสนีย์เกือบทุกเรื่อง  และ “เดอะ ไลอ้อน คิง” ก็เป็นหนึ่งในเรื่องโปรดเพราะนอกจากตัวละครน่ารักน่าชัง เพลงประกอบเพราะๆและฉากสุดตระการตาแล้ว เนื้อหาก็เรียบง่ายแต่กินใจมากๆ

ในส่วนของเวอร์ชั่นไลฟ์แอคชั่น…เชื่อเหลือเกินว่าหลายคนคงคาดหวังจะได้เจอความตื่นตาตื่นใจของเหล่าสัตว์ป่าในตำนานที่เคยเห็นในเวอร์ชั่นแอนิเมชั่น ซึ่งต้องบอกว่าไม่ผิดหวังในส่วนนี้เพราะดิสนีย์ก็ยังคงมาตรฐานทำงานศิลป์ชิ้นนี้ออกมาได้อย่างปราณีตและเหมือนจริงมากๆ…จนบางที…อาจจะเหมือนเกินไป!

 

ฟังดูเหมือนไม่ใช่ปัญหา…แต่ก็นั่นแหละ ทุกฉากจำในเรื่อง “เหมือนจริง” และ “เหมือนเดิม” มากๆ ซึ่งจุดนี้ต้องขอคารวะทีมสร้างที่ทำออกมาได้ดีแต่ก็เพราะความเหมือนจริงนี่แหละค่ะที่ทำให้บางช่วงของหนังดู “ขัดใจ”

ไม่แน่ใจว่าเพราะ “เดอะ ไลอ้อน คิง” เป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นขึ้นหิ้งหรือเปล่า ซึ่งคงทำร้ายจิตใจแฟนๆกันเกินไปหากจะเปลี่ยนแปลงเนื้อหา ขยี้ปมตัวละคร หรือแม้แต่เปลี่ยนแปลงบางฉากบางซีนใหม่ ส่วนตัวคิดว่าจุดนี้เข้าใจได้เพราะเนื้อหาและสาระสำคัญของเรื่องนี้ค่อนข้างแน่น เป็นปมสากลที่ใครๆก็เข้าถึง แต่ที่รบกวนใจตลอดการดูคือสีหน้าและอากัปกิริยาของตัวละครที่เรา…แยกไม่ออก!

 

อธิบายง่ายๆก็คือในเวอร์ชั่นไลฟ์แอคชั่นนี้ ตัวละครทั้งหมดจะเป็นสิงโตจริงๆที่สีและตำหนิในตัวแทบมองไม่เห็นหรือแตกต่าง ทีนี้…ในบางฉากที่ฝูงสิงโตมารวมกันมันก็ “ขัดใจ” ที่เราแยกตัวละครบางตัวไม่ออก!

เหมือนจะเป็นปมเล็กๆแต่มันก็กวนใจไม่น้อยค่ะ เพราะเมื่อกลับไปย้อนดูเวอร์ชั่นแอนิเมชั่น สีหน้า ท่าทางแลสีสันของตัวละครนั้นชัดเจนมากๆ ทำให้เรารับสารรับเรื่องรับอารมณ์ได้โดยไม่ต้องคิดมาก

 

อย่างไรก็ดี…หากตัดความรำคาญข้างต้นออก ในส่วนอื่นๆ โดยเฉพาะเพลงประกอบ ฉากใหม่ที่ใช้ CG ระดับเทพ รวมทั้งการออกแบบภาพที่ทำได้อย่างงดงามแล้ว “เดอะ ไลอ้อน คิง” เวอร์ชั่นนี้ก็น่าดูไม่น้อย เรียกความทรงจำวัยเด็กออกมาได้ดี…ภาพจำชัดเจนทีเดียว

แฟนๆดิสนีย์คงไม่ต้องเชิญชวนให้เจ็บคอ แต่สำหรับคนที่ลังเลก็ขอให้ลอง เพราะเอาเข้าจริงๆหนังก็มีพัฒนาการไปตามกาลเวลาค่ะ แม้จะเหมือนจริงจนแบนไปบ้างแต่มันก็ได้อารมณ์อีกแบบ…รับรองว่าไม่ผิดหวังค่ะ มาตรฐานดิสนีย์ถือว่าเชื่อถือได้ ที่สำคัญหนังเหมาะกับทุกเพศทุกวัยค่ะ ข้อคิดและสาระดีๆยังลึกซึ้งเหมือนเคยไม่ว่าวันเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน

Director

Director

Cast

Similar titles

Naruto The Movie 9 (2012) พลิกมิติผ่าวิถีนินจา
Super Monsters- Dia de los Monsters (2020) อสูรน้อยวัยป่วน วันฉลองเหล่าวิญญาณ
Resident Evil Degeneration (2008) ผีชีวะ สงครามปลุกพันธุ์ไวรัสมฤตยู
Pokemon The Movie 1 (1998) โปเกมอน เดอะมูฟวี่ 1 ความแค้นของมิวทู
Ice Dragon Legend of the Blue Daisies (2018) ตำนานมังกรน้ำแข็งแห่งดอกเดซี่สีน้ำเงิน
Epic (2013) บุกอาณาจักรคนต้นไม้
Dragon Ball Super Broly (2018) ดราก้อนบอล ซูเปอร์ โบรลี่
Attack on Titan Chronicle (2020)
How to Train Your Dragon 2 (2014) อภินิหารไวกิ้งพิชิตมังกร 2
A Silent Voice (2016) รักไร้เสียง
Pokemon The Movie 7 (2004) โปเกมอน เดอะมูฟวี่ 7 เร็คคูซ่า ปะทะ เดโอคิซิส
Curious George 3 Back to the Jungle (2015) จ๋อจอร์จจุ้นระเบิด 3 คืนสู่ป่ามหาสนุก