What's happening?

Video Sources 455 Views Report Error

  • National Treasure Book of Secrets (2007) ปฏิบัติการเดือดล่าบันทึกสุดขอบโลก
National Treasure Book of Secrets (2007) ปฏิบัติการเดือดล่าบันทึกสุดขอบโลก

National Treasure Book of Secrets (2007) ปฏิบัติการเดือดล่าบันทึกสุดขอบโลก

Your rating: 0
7 1 vote

Synopsis

คดีวอเตอร์เกต (อังกฤษ: Watergate scandal) คือเหตุอื้อฉาวทางการเมืองระหว่างช่วงต้นคริสต์ทศวรรษที่ 1970 ในสหรัฐอเมริกา เป็นเหตุการณ์สืบเนื่องมาจากเหตุการณ์ลักลอบโจรกรรมสำนักงานใหญ่ของพรรคเดโมแครต ณ อาคารวอเตอร์เกตคอมเพลกซ์ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อเดือนมิถุนายน ค.ศ. 1972 ในขณะที่คณะทำงานของประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสัน พยายามปกปิดหลักฐานถึงการข้องเกี่ยวในเหตุโจรกรรมดังกล่าว จนในที่สุดเรื่องอื้อฉาวนี้นำไปสู่การลาออกของประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสัน เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม ค.ศ. 1974 ซึ่งเป็นการลาออกครั้งแรกและครั้งเดียวของประธานาธิบดีในประวัติศาสตร์อเมริกัน เหตุการณ์นี้ยังนำไปสู่การฟ้องร้อง, การไต่สวน, การลงโทษ และการจำคุกบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้ง 43 คน รวมไปถึงคณะทำงานระดับสูงของรัฐบาลนิกสันอีกหลายสิบคน

 

เหตุอื้อฉาวเริ่มต้นขึ้นด้วยการจับกุมชายห้าคนในคดีลักลอบโจรกรรมข้อมูลในที่ทำการใหญ่พรรคเดโมแครต ณ อาคารวอเตอร์เกตคอมเพลกซ์ เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน ค.ศ. 1972 โดยสำนักงานสอบสวนกลางแห่งสหรัฐอเมริกา (เอฟบีไอ) เชื่อมโยงเส้นทางการเงินของคนร้ายทั้งห้าคนจนสาวไปถึงกองทุนหนึ่ง ซึ่งเป็นกลุ่มระดมทุนสำหรับการลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่สองของนิกสัน ขณะที่หลักฐานทั้งหมดพุ่งชี้ไปยังคณะทำงานของประธานาธิบดี รวมไปถึงพนักงานเบิกความฟ้องในคณะทำงานสืบสวนคดีวอเตอร์เกตซึ่งตั้งโดยวุฒิสภา ในเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 1973 คณะสอบสวนเปิดเผยว่าภายในห้องทำงานของประธานาธิบดีนิกสันมีระบบบันทึกเสียงอยู่ และได้บันทึกการสนทนาต่างๆ เอาไว้มากมาย ใจความจากเทปบันทึกเสียงเหล่านั้นชี้ให้เห็นว่าประธานาธิบดีนิกสันเคยพยายามที่จะปกปิดถึงการมีส่วนรู้เห็นในการโจรกรรมข้อมูล ณ ที่ทำการพรรคเดโมแครต หลังจากมีการต่อสู้ฟ้องร้องคดีความจำนวนมากมายหลายรอบในชั้นศาล ศาลฎีกาสูงสุดแห่งสหรัฐอเมริกามีคำตัดสินให้ประธานาธิบดีต้องส่งมอบเทปบันทึกเสียงทั้งหมดแก่พนักงานสืบสวนของรัฐ นิกสันจึงต้องจำยอมส่งมอบเทปตามคำตัดสิน

 

หลังจากเผชิญแรงกดดันจากสังคม, การฟ้องร้องในสภาผู้แทนราษฎร และมีความเป็นไปได้สูงว่าวุฒิสภาจะมีมติลงโทษประธานาธิบดี นิกสันจึงลาออกจากการเป็นประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา ณ วันที่ 9 สิงหาคม ค.ศ. 1974 ซึ่งประธานาธิบดีคนต่อมา เจอรัลด์ ฟอร์ด ได้ทำการนิรโทษกรรมให้แก่นิกสัน

 

คดีดังกล่าวนี้ถูกสอบสวนโดยผลมาจากการที่เดอะวอลชิงตันโพสต์ หนังสือพิมพ์ชื่อดังของอเมริกา คอยผลักดันและติดตามข่าวสารโดยตลอด ทำให้สำนักงานสืบสวนสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ จำเป็นต้องทำการสืบสวนและผลักดันตนเองให้พ้นจากอำนาจของนิกสัน

เทปบันทึกเสียงระหว่าง Nixon กับที่ปรึกษาใน Oval Office ซึ่งเชื่อว่าบันทึกหลักฐานเกี่ยวกับคดี Watergate แต่มีเทปบันทึกเสียงมีช่วง 18 นาทีกว่า ๆ ที่หายไป โดยเลขานุการของ Nixon อ้างว่ากดปุ่มผิดพลาด

Director

Director

Cast

Similar titles

Hercules Reborn (2014) เฮอร์คิวลีส วีรบุรุษพลังเทพ
Hold the Dark (2018) โฮลด์ เดอะ ดาร์ก
See No Evil (2006) เกี่ยว ลาก กระชากนรก
Final Destination 5 (2011) ไฟนอล เดสติเนชั่น 5 โกงตายสุดขีด
Rio 2 (2014) ริโอ 2
The Purge Election Year (2016) คืนอำมหิต ปีเลือกตั้งโหด
Seeking Justice (2011) ทวงแค้น ล่าเก็บแต้ม
Pokemon The Movie 2 (1999) โปเกมอน เดอะ มูฟวี่ 2 ลูเกีย จ้าวแห่งทะเลลึก
Wukong (2017) หงอคง กำเนิดเทพเจ้าวานร
Regression (2015) รีเกรสชั่น สัมผัส…ผวา
How to Train Your Dragon 1 (2010) อภินิหารไวกิ้งพิชิตมังกร 1
The Hater (Sala samobójców. Hejter) (2020) เดอะ เฮทเตอร์