What's happening?

Video Sources 367 Views Report Error

  • Wasp Network (2019) เครือข่ายอสรพิษ
Wasp Network (2019) เครือข่ายอสรพิษ

Wasp Network (2019) เครือข่ายอสรพิษ

Your rating: 0
7 1 vote

Synopsis

Wasp Network เครือข่ายอสรพิษ ภาพยนต์จาก Netflix ที่สร้างจากเรื่องจริงของเหตุการณ์ความขัดแย้งและการปฏิวัติในคิวบาเมื่อประมาณปี 1990 เมื่อนักบินชาวคิวบาคนหนึ่งได้หนีออกนอกประเทศเพื่อใช้ชีวิตใหม่ในสหรัฐอเมริกา แต่ความจริงแล้วเขามาที่ไมอามี่เพื่อเป็นสายลับเพื่อป้องกันการก่อการร้ายในประเทศของเขาในองกรค์ที่ฟลอริด้าที่รู้จักกันในชื่อเครือข่าย

ภาพยนต์ที่สร้างจากเรื่องจริงนี้ นำแสดงโดยดาราชั้นนำอย่าง Penelope Cruz และ Wagner Moura (บางคนอาจจะไม่คุ้นชื่อ แต่พอเห็นหน้าแล้วบอกว่าเขาคือ ปาโบล เอสโคบา ใน Narcos จะอ๋อทันที เพราะในเรื่องนี้เขาผอมหุ่นดีผิดกับในซีรีส์)

เรื่องราวจะเป็นการนำเสนอเหตุการณ์ในอดีตของนักบิน Rene Gonzelez ที่ทิ้งลูกเมียจากคิวบามาอยู่ในสหรัฐจนถูกประณามจากประชาชนในคิวบาว่าขายชาติ แต่ความจริงแล้วเขาเข้ามาเป็นสายลับในกลุ่มผู้อพภพเพื่อป้องกันการก่อการร้ายในประเทศของเขาต่างหาก

เนื้อหาหลักๆ ของภาพยนต์จะเกี่ยวข้องกับคนอยู่ 3 กลุ่มคือ 1. พวก Wasp Network 2. สายลับคิวบา 3. รัฐบาลอเมริกาและพวกผู้อพภยพจากคิวบาที่ต้องการโค่นล้มลัทธิคอมมิวนิสต์ (ในสมัยนั้นคิวบาเป็นประเทศคอมมิวนิสต์) ซึ่งตัวหนังเองจะไม่ได้เล่าว่า ฝ่ายไหนดี ฝ่ายไหนเลว ฝั่งในเป็นตัวเอกหรือตัวร้าย ทำให้คนดูที่ไม่เข้าใจสถานการณ์หรือไม่มีความรู้เรื่องนี้มาก่อน งงเป็นไก่ตาแตกแน่นอน

ในส่วนแรกของหนังจะเล่าถึงชีวิตของ Rene ว่าเขาเป็นผู้หลบหนีจากคิวบาและกล่าวโทษประเทศตัวเองที่เป็นคอมมิวนิสต์ ซึ่งแท้จริงแล้วเขาเองเป็นสายลับในเครือข่าย เพื่อหาข่าวการก่อการร้ายที่จะเกิดกับประเทศเขาต่างหาก

มันนำเอาประเด็นทางการเมืองในประเทศที่ดูน่าสนใจ แต่นำเสนอในแบบที่เรียกได้ว่า อะไรของพวกคุณเนี่ย เพราะมันจะ”ค่อยๆ” บอกว่าตัวละครนั้น กำลังทำแบบนี้ หรือกลายเป็นคนทรยศนั่นนี่ แต่ไม่อธิบายให้เข้าใจเลย เพราะเรื่องราวจริงๆ มันซับซ้อนมาก แต่กลับถูกอธิบายออกมาอย่างหลวมๆ นี่จึงเป็นข้อเสียอย่างใหญ่หลวงของหนังเรื่องนี้ที่ไม่สามารถทำให้คนดูเข้าใจและติดตามหนังเรื่องนี้ไปได้จนจบ

ต่อมาคือพาร์ทที่น่าจะเป็นจุดพีค หรือจุดตื่นเต้นของหนัง กว่าจะเข้าจุดนั้นก็ถึงกลางเรื่องแล้ว และตอนกลางเรื่องเราก็พอจะเข้าใจอะไรๆ มากขึ้น แล้วก็ถูกดึงตัดกลับไปในเหตุการณ์ของหนังที่ซับซ้อนแต่เล่าเรื่องแบบลวกๆ (อีกแล้ว) แต่ดันไปนำเสนอในด้านดราม่าในแบบที่ไม่ทำให้อินได้เลย

ในแง่ของหนังที่จะเป็นดราม่าทริลเลอร์ ก็ไม่มีส่วนไหนที่ทำให้เรารู้สึกแบบนั้นได้เลย ไม่มีจุดพีคที่ดี ไม่มีจุดที่ทำให้น่าติดตามหรือลุ้นว่ามันจะเกิดอะไรขึ้น เหมือนดูเรื่อยๆ โดยที่ดูจนจบเราก็ไม่สามารถเข้าใจเหตุการณ์อะไรมากขึ้นในบ้านเขาได้อยู่ดี

สิ่งที่พอจะทำให้เรารู้สึกเอ็นจอยไปกับตัวหนังได้คงจะเป็นนักแสดงอย่าง Penelope Cruz ที่รับบทคุณแม่ได้ค่อนข้างโอเค หรือตัวละครอย่าง ฮวน ปาโบล (รับบทโดยนักแสดงปาโบล เอสโกบาร์ใน Narcos) ที่ดูน่าสนใจ แต่ตัวละครนี้มีบทน้อยไปหน่อย โดนตัดไปดื้อๆ เลย และอีกอย่างก็คือเด็กที่รับบทลูกสาวตัวเล็กของ Penelope น่ารักน่าเอ็นดูมาก

นี่คือหนังที่ล้มเหลวในการนำเอาเรื่องจริง Based on True Story มาดัดแปลงเป็นภาพยนต์ได้ล้มเหลวอีกเรื่องหนึ่ง เพราะเขาเอาเรื่องการเมืองระหว่างประเทศที่ซับซ้อน แต่ถูกนำเสนอแบบขอไปที ไม่เล่าลงลึกในรายละเอียด ไม่มีการอธิบายให้คนดูเข้าใจ ประหนึ่งว่าคนที่จะดูเรื่องนี้ต้องมีความรู้ด้านประวัติศาสตร์ของประเทศคิวบามาก่อน ไม่เป็นมิตรกับผู้ชมเลย แต่สิ่งที่โอเคก็คือการแสดงของดารานำหลายๆ คนที่พอจะทำให้เรารู้สึกว่ามันก็โอเคอยู่บ้างเท่านั้น

 

Director

Director

Cast

Similar titles

Miracles of the Namiya General Store (2017) ปาฏิหารย์ร้านขายของชำย้อนเวลาของคุณนามิยะ
The Ascent (Stairs) (2020)
The Evil Twin (2006) แฝดผี
Midnight FM (2010) เอฟเอ็มสยอง จองคลื่นผวา
2 Guns (2013) ดวล ปล้น สนั่นเมือง
The Yin-Yang Master Dream of Eternity (2021) หยิน หยาง ศึกมหาเวทสะท้านพิภพ สู่ฝันอมตะ
Fatal Deceit (Gaslit) (2019) การหลอกลวงร้ายแรง
The Talented Mr. Ripley (1999) อำมหิต มร.ริปลีย์
Friend 2 , The Great Legacy (2013)
The Festival (2018) จี๊ดเป็นบ้า ขอซ่าให้ลืมเศร้า
V.I.P. (2017) วี.ไอ.พี
Overcomer (2019) ผู้ชนะ