What's happening?

Video Sources 225 Views Report Error

  • The Gift (2015) ของขวัญวันตาย
The Gift (2015) ของขวัญวันตาย

The Gift (2015) ของขวัญวันตาย

Your rating: 0
6 1 vote

Synopsis

ไม่ได้ดูหนังแนวจิตวิทยาผสมระทึกขวัญที่เข้าท่าแบบนี้มานานพอสมควรครับ จริงๆ หนังแนวนี้มีออกมาเยอะ (โดยเฉพาะหนังทีวีหรือหนังแผ่น) เพียงแต่ความสนุกหรือความน่าสนใจอาจจะไม่มากเท่าไรน่ะครับ จนมาเจอเรื่องนี้ที่ถือว่าน่าพอใจเลยล่ะ

 

Joel Edgerton ทั้งเขียนบท อำนวยการสร้าง กำกับ และแสดงเองครับ กับเรื่องของไซม่อนกับโรบิน (Jason Bateman และ Rebecca Hall) คู่สามีภรรยาที่ย้ายมาอยู่บ้านหลังใหม่ ที่นั่นพวกเขาได้พบกับกอร์โด (Edgerton) เพื่อนเก่าของไซม่อนที่ชอบแวะมาหาพวกเขาอยู่บ่อยๆ

 

แต่พอนานไปกอร์โดก็เริ่มมีพฤติกรรมแปลกๆ ครับ จนพอถึงจุดหนึ่งไซม่อนก็บอกกับกอร์โดตรงๆ ว่าไม่ต้องการให้การ์โดแวะมาหาพวกเขาอีกแล้ว… แต่คงพอเดาได้ใช่ไหมครับว่ากอร์โดไม่หยุดแค่นั้นอย่างแน่นอน

 

หนังทำได้น่าติดตามดีครับ บรรยากาศมันชวนให้ผวา มันบิ้วให้เราเกิดความรู้สึกไม่ไว้ใจในอะไรต่อมิอะไรได้ดีพอสมควร ไม่ว่าจะตัวละครที่ดูเหมือนทุกคนจะมีปมอะไรบางอย่าง หรือบรรยากาศของฉากต่างๆ ที่แม้บางตอนมันไม่ได้มืดหรือไม่ได้มีฉากน่ากลัวอะไร แต่มันก็ยังทำให้เราสัมผัสได้ถึงความผิดปกติบางอย่างที่ซ่อนอยู่ในซีนหรือเรื่องราวนั้นๆ

 

ในขณะที่เนื้อเรื่องอาจไม่ได้แปลกใหม่อะไรมากครับ หลายอย่างออกแนวสูตรเดิมๆ ที่เคยถูกใช้มากับหนังแนวนี้แล้วหลายหน มีการหักมุมพลิกโผบ้าง แต่ Edgerton ก็สามารถเอาของเก่ามาเล่าใหม่ได้อย่างน่าสนใจ ครบเครื่องทั้งความสะพรึงและความน่าติดตาม

 

ผมว่าหนังทำออกมาได้มีพลังพอสมควรนะครับ พลังที่ว่ามาจากหลายองค์ประกอบ อย่างในแง่บรรยากาศก็ถือว่าได้อารมณ์หนังลึกลับซ่อนเงื่อนแบบกำลังดี ในแง่การแสดงก็ถือว่าเลือกดารามาได้เหมาะ Hall ไปได้ดีมากๆ กับบทภรรยาที่สัมผัสได้ถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้นรอบๆ ตัวเธอ บทของเธอนี่ชวนให้นึกถึง Rosemary’s Baby ขึ้นมากลายๆ เลยล่ะ

 

Bateman ก็แสดงได้เจ๋งครับ ปกติเรามักจะได้เห็นแกเล่นบทฮาๆ แต่มางานนี้แกก็สามารถแสดงออกในเชิงดราม่าผสมระทึกขวัญได้แบบพอเหมาะ ส่วน Edgerton ก็ออกแนวบทสมทบครับ แต่เป็นบทสมทบที่คนดูต้องจดจำ เพราะคาแรคเตอร์ของพี่แกมีอะไรแปลกๆ อยู่เยอะจริง

 

ตัวหนังถือว่าประสบความสำเร็จทั้งคำชมและรายได้ครับ หนังลงทุน $5 ล้าน แล้วก็ได้คืนมาประมาณ $58 ล้านจากทั่วโลก จัดว่าสวยทีเดียวครับ ถือเป็นการแจ้งเกิดในฐานะผู้กำกับที่น่าพอใจของ Edgerton (ใจตอนนี้คืออยากรู้ครับว่าผลงานต่อไปของพี่แกจะเป็นอะไร อยากดูนะเนี่ย)

Director

Director

Cast

Similar titles

Saw 2 (2004) ซอว์ ภาค 2 เกมตัดต่อตาย
El Angel (2018) ไอ้หนุ่มปล้นโหด
Monster (2014) น้องข้า ใครอย่าแตะ
The Call (2020) สายตรงต่ออดีต
The Book Thief (2013) จอมโจรขโมยหนังสือ
Thirst (2009) นักบวชผี ปีศาจแวมไพร์
Quarantine 2 terminal (2011) ปิดเที่ยวบินสยอง
Smugglers (2023) อหังการ์ทีมปล้นประดาน้ำ
The Gambler (2014) ล้มเกมเดิมพันอันตราย
Run Hide Fight (2020) วิ่ง ซ่อน สู้
Betrayal (2013) ซ้อนกลเจ้าพ่อ
After the Wedding (2019) ชีวิตหลังแต่งงาน