What's happening?

Video Sources 422 Views Report Error

  • Enough (2002) แค้นเกินทน

Synopsis

ผมได้มีโอกาสไปชมภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วยความตั้งใจ ไม่ได้เป็นเพื่อการฆ่าเวลาหรือเป็นเพราะว่าไม่มีอะไรจะทำ แต่กลับเป็นเพราะว่าได้ยินเพื่อนๆ พูดถึงว่าเป็นภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาคล้ายๆ กับภาพยนตร์เรื่อง ” Sleeping with the Enemy” ซึ่งโดยปกติแล้วไม่ได้เป็นคนชอบภาพยนตร์ประเภทนี้เลยแต่พอได้ดูเรื่องนี้แล้วกลับชอบ จึงเป็นแรงดึงดูดใจให้ตั้งใจไปชมภาพยนตร์เรื่องนี้

 

เนื้อหาของเรื่องนี้ก็มีอยู่ว่าสาวเสริฟนางหนึ่งที่ชื่อ สลิม แสดงโดย Jennifer Lopez ได้แต่งงานกับนักธุรกิจหนุ่มหล่อ มิทช์ หนุ่มธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในชีวิตทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นหน้าตาที่หล่อเหลา ร่ำรวย  ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จและมีความก้าวหน้า มีอำนาจ อีกทั้งยังมีพื้นฐานครอบครัวที่ดี  ดูเหมือนว่าสลิมจะโชคดีมากทีเดียวสำหรับหญิงสาวที่ต้องพักการเรียนชั่วคราวมาเป็นสาวเสริฟเพราะไม่มีเงิน ไม่มีพ่อไม่มีแม่ให้พึ่งพา ได้มาแต่งงานกับหนุ่มที่มีความพร้อมในทุกๆด้านเช่นนี้

 

แต่แล้ววันหนึ่ง สลิมก็พบว่าเธอไม่ได้เป็นคนที่โชคดีอย่างที่เธอคิดเลยเมื่อเธอพบว่าสามีของเธอมีเซ็กส์กับหญิงอื่น แม้ว่าจะเป็นเพียงแค่เพื่อความสนุกและสนองตัณหาของตน ซึ่งจากคำพูด (dialogue) ของภาพยนตร์ก็บอกได้อย่างชัดเจนแล้วว่าเขายังรักที่จะมีเธอเป็นภรรยาพร้อมกับลูกที่น่ารัก “เกร์ซี่” (ผมไม่ได้บอกนะครับว่า มิทช์ยังรักสลิมอยู่หรือไม่) เมื่อสลิมบอกว่าเธอรับไม่ได้มิทช์ก็เริ่มแสดงตัวตนที่แท้จริงของเขาออกมาโดยการทำร้าย ตบ และทุบตีเธอ

 

ในที่สุดสลิมก็ตัดสินใจที่จะหนีไปจากเขาพร้อมกับลูกสาวของเธอ แต่ด้วยความร่ำรวยและความมีอำนาจของมิทช์ทำให้ไม่ว่าเธอจะหนีไปที่ไหนมิทช์ก็ได้กลิ่นและสามารถตามหาเธอไปได้ทุกที่

 

สำหรับตัวผมเองผมว่าภาพยนตร์เรื่องนี้มีจุดไคลแมกซ์อยู่สองตอน ตอนแรกก็คือตอนที่มิทช์สามารถตามหาสลิมพบและกำลังตบตีเธออยู่ “เกร์ซี่” ลูกสาวของเธอซึ่งก็คือลูกของเขานั่นเองพยายามที่จะเข้ามาช่วยแม่ของเธอแต่มิทช์กลับผลักเธอกระเด็นออกไปอย่างแรงโดยไม่ใยดี ซึ่งแสดงให้เห็นว่า มิทช์เป็นคนประเภทวัตถุนิยม (materialist) และ ต้องการความสมบูรณ์แบบในชีวิต (perfectionist) เขาไม่ได้รักครอบครัวเลย  แต่ครอบครัวเป็นองค์ประกอบสำคัญที่จะทำให้เขามีความสมบูรณ์แบบในชีวิตบนโลกของวัตถุนิยมได้อย่างสมบูรณ์แบบเท่านั้น

 

เมื่อจนมุมหลังชนฝาแล้ว สลิมจึงตัดสินใจสู้และท้ายที่สุดเธอก็ชนะ นั่นคือที่มาของคำว่า “ENOUGH” ซึ่งเป็นไคลแมกซ์ที่สองของเรื่องนี้ ซึ่งเป็น American Climax อย่างเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ ทีนี้จะ ENOUGH อย่างไรก็คงต้องไปดูเอาเองนะครับ

 

ผมอยากให้ชายไทยที่ยังมีค่านิยมของขุนแผนที่เห็นว่าการมีเล็กมีน้อยเป็นเรื่องที่น่าภูมิใจของการเป็นผู้ชายไปชมหนังเรื่องนี้  เพราะพวกเขาจะได้เห็นมุมมองของตนเองที่ออกมาเป็นภาพจริงๆ และจากมุมมองชองหญิงที่เป็นภรรยาของตน อย่างน้อยที่สุดจะได้คิดก่อนที่จะทำ แต่คิดแล้วจะทำหรือไม่ทำนั่นเป็นวิจารณญาณส่วนบุคคลครับ

Director

Director

Cast

Similar titles

Cruise (2018) ครูส์
The Foreigner (2017) 2 โคตรพยัคฆ์ผู้ยิ่งใหญ่
The Boss Baby Family Business (2021) เดอะ บอส เบบี้ 2
Cosmic Sin (2021) คนอึดลุยเอเลี่ยน
Mr.Jones (2019) ถอดรหัสวิกฤตพลิกโลก
La Rafle (The Round Up) (2010) เรื่องจริงที่โลกไม่อยากจำ
Troy (2004) ทรอย
Oppenheimer (2023) ออพเพนไฮเมอร์ เต็มเรื่อง
Looper (2012) ทะลุเวลาอึดล่าอึด
The Hunger Games (2012) ฮังเกอร์เกมส์ ภาค 1
Final Score (2018) ยุทธการดับแผน ผ่าแมตช์เส้นตาย
Homestay (2018) โฮมสเตย์