What's happening?

Video Sources 318 Views Report Error

  • Safe (2012) โคตรระห่ำ ทะลุรหัส
Safe (2012) โคตรระห่ำ ทะลุรหัส

Safe (2012) โคตรระห่ำ ทะลุรหัส

Your rating: 0
6 1 vote

Synopsis

ลุค ไรท์ อดีตตำรวจมือสะอาดโดนเพื่อนร่วมงานที่รับส่วยใต้โต๊ะจากมาเฟียจีนและมาเฟียรัสเซียหักหลังและถูกส่งเข้าคุกไป และถูกแก๊งค์มาเฟียจับให้ขึ้นชกมวยแบบล้มมวย แต่เขากลับทำให้แก๊งค์มาเฟียแก๊งค์นั้นสูญเสียรายได้นับมหาศาลเพราะเขาเกิดต่อยชนะขึ้นมาด้วยความบังเอิญ ทำให้เขาโดนตามล่า และคนที่เกี่ยวข้องกับเขาก็ถูกฆ่าตายทั้งหมด จนทำให้เขารู้สึกหมดหวังในการดำรงชีวิต เลยคิดจะไปกระโดดลงไปในรางรถไฟเพื่อฆ่าตัวตาย ในขณะนั้นเองเขาก็เหลือบไปเห็น “เมย์” เด็กสาววัย 12 ขวบที่กำลังหลบหนีการตามล่าของแก๊งมาเฟียรัสเซีย

 

เมย์ เด็กสาวชาวจีนที่มีความจำเป็นเลิศ และเก่งการคำนวณคณิตศาสตร์ที่สุด เธอถูกลักลอบนำเข้านิวยอร์คมาโดยอุปโลกน์ให้เป็นบุตรบุญธรรมของมาเฟียจีนคนหนึ่ง เธอถูกใช้ให้จดจำรหัสตัวเลขชุดหนึ่ง ระหว่างทางที่เธอกำลังเดินทางไปจำรหัสอีกชุดหนึ่ง เธอก็ถูกแก๊งค์มาเฟียรัสเซียลักพาตัวไป

 

ลุคมาเห็นเมย์เข้าก็เกิดความรู้สึกที่ต้องการช่วยเหลือขึ้นมา เลยเข้าไปช่วยเหลือเมย์ให้หลบพ้นการตามล่าของแก๊งค์มาเฟียรัสเซีย ในขณะเดียวกันก็ช่วยเหลือเธอให้รอดพ้นจากการใช้อิทธิพลของแก๊งค์มาเฟียจีน ให้เธอได้มีชีวิตอย่างอิสระอีกด้วย

 

นอกจากจะช่วยให้เธอมีชีวิตที่อิสระแล้ว เขาเองก็ยังได้รับการปลดปล่อยจากอดีตอันเลวร้ายที่ถูกเพื่อนร่วมงานหักหลังอีกด้วย

 

ความคิดเห็นหลังจากการชมภาพยนตร์

 

ความรู้สึกแรกที่รู้สึกเลยก็คือ ในอเมริกา ประเทศที่ได้รับการยอมรับจากนานาชาติทั่วโลก ความมีอิทธิพลทางการเมือง เศรษฐกิจของโลกนั้นก็ยังมีการคอรัปชั่นอยู่อ่ะนะคะ ยัดส่วยใต้โต๊ะกันเห็น ๆ เป็นจำนวนเงินมหาศาล แถมตำรวจยังเป็นนกสองหัวอีกแน่ะ เอารายได้ส่วนแบ่งจากทั้งแก๊งค์รัสเซียแล้วก็แก๊งค์จีนเลยอะ .. รู้สึกแย่เล็กน้อยเลยค่ะ แหะ ๆ ^^”

 

เรื่องนี้มีภาษารัสเซียและภาษาจีนให้ฟังกันด้วยล่ะค่ะ แต่ก็ไม่ต้องกังวลไป เค้ามีซับขึ้นมาให้อ่านตามอยู่แล้ว ส่วนของภาษารัสเซียก็ขอข้ามไป (เพราะฟังไม่ออก – -“) แต่ในส่วนของภาษาจีนนั้น เนื่องจากตัวเอกอย่างเมย์ เป็นเด็กสาวชาวจีน ซึ่งเป็นตัวเดินเรื่องซะเยอะด้วย ก็เลยจะมีภาษาจีนปรากฏให้ฟัง (+ อ่าน) กันเยอะหน่อยอ่ะค่ะ

 

เข้าใจว่าซับที่ขึ้นในช่วงที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษนั้นมาจากบทภาพยนตร์ที่ต้นทางผู้ผลิตส่งมาให้ เพราะงั้นก็จะมีบทสนทนาเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ไม่ใช่เนื้อหาสำคัญของเรื่อง (แต่ถ้ารู้ไว้ก็เพิ่มอรรถรสเล็กน้อยในการชมล่ะค่ะ) ที่ตกหล่นหายไป ตัวอย่างเช่น

 

หลังจากที่แก๊งค์มาเฟียไปจัดการกับผู้จัดการดูแลบ่อนที่ทำรายได้ลดลงจนเรียบร้อยแล้วก็มาเฮฮากันในร้านอาหารนั้น ตัวประกอบก็ชนแก้วเฮฮาลัลล้ากัน บทสนทนาตรงนี้ก็ไม่ขึ้นซับให้ค่ะ (แต่ลืมซะแล้วว่าพูดไรกัน – -“)

 

กับอีกฉากหนึ่งที่แก๊งค์มาเฟียเข้าไปลักพาตัวเมย์กลับมาจากโรงแรมแห่งหนึ่งที่ลุคพาไปหลบไว้ คนที่เป็นหัวหน้าพาพรรคพวกเข้าไปถล่มตำรวจ + แก๊งค์รัสเซียที่เข้าไปหาตัวเมย์เหมือนกัน พอได้ตัวเมย์มาแล้ว เขาก็บอกให้ลูกน้องตัวเองถอยกำลังและขับรถหนี ตรงนี้ซับก็ไม่มีเช่นกัน (ตัวละครพูดว่า “ออกไป .. ออกไป” หมายถึงให้ขับรถออกไปน่ะค่ะ)

 

กับอีกจุดหนึ่งที่ไม่อยากจะมองข้ามไป คือเรื่องของการแปลภาษาจีน … ก็อีกนั่นแหละ เข้าใจเหมือนเดิมว่าทางทีมงาน M Pictures ผู้นำภาพยนตร์เรื่องนี้มาฉายในไทย ก็แปลส่วนของบทสนทนาภาษาจีนจากซับอังกฤษล่ะค่ะ คือถ้าถามว่าแปลผิดมั้ย .. ก็ไม่ผิดค่ะ แปลได้ถูกต้องครบถ้วนกระบวนความ แต่ว่า .. อารมณ์ของคำพูดมันหายไป บางประโยคก็แปลให้กินใจความรุนแรงมากขึ้น บางประโยคก็ฟังดูซอฟท์ลง .. แต่ก็นั่นแหละค่ะ อย่างที่บอกไปแล้ว เค้าไม่ได้แปลผิด แค่อารมณ์บางอย่างในประโยคมันหายไปเฉย ๆ

 

เอาล่ะ เปลี่ยนจากเรื่องภาษามาถึงเรื่องการดำเนินเรื่องบ้าง .. เรื่องนี้ความยาวไม่เต็มสองชม.ค่ะ น่าจะประมาณ 90 นาทีได้ ดำเนินเรื่องได้เร็วมาก ตอนแรก ๆ จะตัดสลับไปมาระหว่างเมย์กับลุค และจุดเชื่อมโยงของคนทั้งคู่ ถ้าไม่ตั้งใจดูและเก็บรายละเอียดไว้ก่อน ก็อาจจะทำให้งง ๆ ได้ค่ะ แต่พอทั้งคู่มาเจอกันแล้ว เรื่องก็จะดำเนินไปเรื่อย ๆ ไม่มีการตัดสลับฉากอีกแล้ว แต่มันก็จะทำให้งง ๆ อีกอยู่ดีระหว่างแก๊งค์มาเฟียทั้งสองแก๊งค์ว่าตกลงใครพวกไหน ของที่ซ่อนไว้คืออะไร รหัสของใคร อะไรงี้อ่ะค่ะ (แอบงงนิด ๆ เหมือนกัน ฮาาา ….)

 

เรื่องบู๊แอคชั่นนั้นไม่ต้องพูดถึงค่ะ ยิงกันสนั่นสดับหูเลยทีเดียว และก็แหงล่ะ ผู้ร้ายยิงเป็นสิบไม่โดนพระเอกซักนัด แต่พระเอกยิงโป้งเดียว..จอดทุกราย – -” ก็เป็นธรรมดาของภาพยนตร์แอคชั่นประมาณนี้แหละเนอะ

Director

Director

Cast

Similar titles

Resident Evil 2 Apocalypse (2004) ผีชีวะ 2 ผ่าวิกฤตไวรัสสยองโลก
The Whole Nine Yards (2000) อึดไม่เกิน 9 หลา
Blade 2 (2002) เบลด 2 นักล่าพันธุ์อมตะ
The Fatal Encounter (2014) พลิกแผนฆ่า โค่นบัลลังก์
February (The Blackcoat’s Daughter) (2016) เดือนสองต้องตาย
Deadly Shores (2018) ชายฝั่งมรณะ
Killer Shark (2021) ฉลามคลั่ง ทะเลมรณะ
The Departed (2006) ภารกิจโหด แฝงตัวโค่นเจ้าพ่อ
Kick Ass 1 (2010) เกรียนโคตรมหาประลัย ภาค 1
Jane Got a Gun (2015) เจนปืนโหด
The Man Without Gravity (2019) ชายผู้ไร้แรงโน้มถ่วง
Catwoman (2004) แคทวูแมน