What's happening?

Video Sources 340 Views Report Error

  • Awake (2021) ดับฝันวันสิ้นโลก

Synopsis

ปรากฎการณ์ลึกลับเกิดขึ้นทั่วโลกทำให้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมดดับ ตามมาด้วยมนุษย์นอนไม่หลับ มีแค่เด็กหญิงเพียงคนเดียวที่นอนหลับได้ ที่อาจช่วยให้มนุษชาติรอดพ้นความหายนะครั้งนี้ได้

หนังแนวไซไฟทริลเลอร์ที่ดูทุนต่ำของ Netflix เรื่องนี้อาจจะดูไม่น่าคาดหวังอะไรได้มากในตอนแรก แต่เมื่อรับชมแล้วก็ต้องเปลี่ยนความคิดทันที เพราะนี่คืองานสร้างของ Netflix แท้ๆ ที่มีความแปลกใหม่ และทำออกมาได้ดีมากกว่าที่คิดเยอะ อีกทั้งไม่ใช่เป็นหนังโรงซิ้อมาลงในระบบแบบช่วงหลังอีกด้วย

เรื่องราวเริ่มขึ้นที่เหตุการณ์ลึกลับมีสะเก็ดดาวตกลงมาทั่วโลก ทำให้ไฟฟ้าใช้ไม่ได้ รถยนตร์ก็สตาร์ทไม่ติด เหมือนโดนระเบิด EMP กวาดล้างระบบอิเล็กทรอกนิกส์ไปทั้งหมด และต่อมาพบว่าทุกคนบนโลกนอนไม่หลับ แต่จิล (จีน่า ร็อดริเกซ) อดีตทหารหญิงที่มีปมในอดีตอาจมีทางรักษาภาวะเลวร้ายนี้ได้ เมื่อ มาทิลด้า (รับบทโดย Ariana Greenblatt)

ลูกสาวของเธอสามารถนอนหลับได้ ในขณะโลกเริ่มเกิดภาวะจราจลจากคนที่นอนไม่หลับเริ่มหลอนลุกมาฆ่ากันเองจนเหมือนวันสิ้นโลก ทางไขปริศนานี้คือการนำตัวมาทิลด้าเดินทางไปที่ศูนย์วิจัยของรัฐบาลสหรัฐ ที่มีอดีตจิตแพทย์หญิงที่รักษาอาการของจิลมาก่อน แต่ที่แห่งนี้ก็มีปัญหาบางอย่างที่จิลรู้ และไม่เชื่อใจว่านี่เป็นทางรอดจากหายนะนี้ได้

จะเห็นว่าโครงเรื่องคือสูตรสำเร็จวันสิ้นโลกแบบที่เคยมีมาก่อนเป๊ะๆ แต่สิ่งที่เรื่องนี้ทำได้ดีเลยคือ บทที่ถูกวางไว้แบบสมเหตุผล รวมถึงตัวละครที่ตัดสินใจทำอะไรค่อนข้างสมเหตุผล ไม่มีตัวละครโง่หรือเหตุการณ์แบบอีหยังวะอะไรใส่มา ซึ่งหายากมากในตอนนี้ที่แนวหนังเดิมๆ มักจะตัน และยิ่งแนวหายนะล้างโลกด้วย พล็อตกับสูตรสำเร็จยิ่งถูกนำมาใช้จนคนจับทางได้หมด แต่กับเรื่องนี้เราจะไม่ได้เห็นอะไรแบบนั้นทั้งสิ้น

หนังเริ่มเรื่องด้วยตัวละครจิล รปภ. หญิงอดีตทหารผ่านศึกที่มีปัญหาส่วนตัวแอบทุจริตในองค์กรของตัวเองด้วยการลักยาหมดอายุมาขาย เพื่อหาเงินมาดูแลลูกสองคนที่อยู่กับย่า ซึ่งตรงนี้เป็นปมเล็กๆ ที่เรื่องใส่มาเหมือนจะไม่มีอะไร แต่เป็นส่วนที่ทำให้ตัวละครจิลมีแบ็คกราวด์และเหตุผลในการตัดสินใจต่อไปอย่างน่าเชื่อถือ เมื่อเธอต้องดูแลลูกสองคนในภาวะวันสิ้นโลกที่มาแบบฉับพลันเพียงชั่วข้ามคืนในฉากต่อมา หนังเดินเรื่องไวแบบไม่รีรออะไร และยังทำเหตุการณ์ช่วงจังหวะนั้นเป็นฉากระทึกได้อย่างสมจริง

เมื่อเกิดอุบัติเหตุรถดับชนกันทั่วไปหมด และชนรถที่เธอขับพาลูกไปเที่ยวตกถนนจมลงไปในน้ำ หนังใส่ใจในรายละเอียดแบบเห็นได้ชัด เมื่อมีแรงดูดน้ำฉุดจิลตามรถลงไป ก่อนที่เธอจะรอดมาได้และพบว่าไฟดับทั้งหมด รถใช้ไม่ได้ เธอไปโรงพยาบาลเพื่อเย็บแผล แต่กลับเห็นความโกลาหลที่มีคนมารักษามากมาย จนเธอต้องใช้กาวทาแผลให้ติดกันแทน เป็นรายละเอียดเล็กๆ ที่บ่งบอกถึงสกิลเอาตัวรอดจากทหารผ่านศึกเก่าที่เธอเคยเป็นมาก่อน ซึ่งหลังจากนี้ไปจิลคือผู้หญิงที่ต้องรับมือกับหายนะวันสิ้นโลกที่เกิดขึ้นแม้กับตัวเอง แต่สิ่งที่ควรทำตามความเป็นจริงคือ การคิดเผื่อทางรอดให้ลูกในวันที่ไม่มีเธออยู่ ซึ่งนี่คือจุดที่หนังนำเสนอการเดินทางผจญภัยท่ามกลางหายนะประหลาดนี้ได้อย่างสมเหตุผล

หายนะจากคนนอนไม่หลับใน AWAKE ถูกแสดงออกมาไม่ต่างอะไรกับหนังแนวซอมบี้ เมื่อผู้คนเริ่มนอนไม่หลับ (แม้แต่คนที่หลับเพราะโคม่าก็ตื่น) ก็จะเกิดอาการเครียดกดทับประสาท ค่อยๆ ไต่ระดับไปจนถึงขั้นร่างกายไปไม่ไหว และหัวใจวายไปเอง แต่ก่อนถึงเวลานั้นคือความบ้าคลั่งที่คนระเบิดออกมา ตัวหนังบีบเวลาการเดินทางของจิลไปยังจุดหมายเป็นวัน ในแต่ละวันที่ผ่านไปจิลพยายามสอนให้ลูกสาวเอาชีวิตรอดต่อไปให้ได้ เมื่อไม่มีเธอกับพี่ชายคอยดูแลอีกต่อไป อย่างหัดยิงปืน หัดขับรถ ซึ่งแอบเป็นดราม่าซึ้งเล็กๆ ต่างไปกับหนังแนวสิ้นโลกอื่นๆ ที่มักโฟกัสไปที่หนทางรอด ฉากสยองที่พยายามยัดเข้ามา

แต่เรื่องนี้ไม่ได้พยายามจะทำแบบนั้น หรือพาตัวละครไปติดกับเรื่องโง่ๆ ถึงแม้ว่าจุดหมายปลายทางจะดูเป็นสูตรสำเร็จหนังแนวนี้ที่มีกองทัพกับทีมนักวิทยาศาสตร์รอไขปริศนา แต่เรื่องก็มีปมซ่อนอยู่ให้เห็นเลยว่า จิลเองรู้เรื่องอะไรบางอย่างที่นั่น และไม่ยอมที่จะพาลูกสาวไปในตอนแรก ซึ่งคนดูอาจจะรู้สึกแปลกๆ ว่าทำไม? แต่เรื่องก็บีบให้เธอต้องไปเมื่อลูกชายยืนกรานว่านี่คือทางรอดเดียวของเรา ซึ่งตัวเรื่องก็ยังคงเดินเรื่องแบบมีจุดขัดแย้งที่จิลก็ยังไม่ยอมเชื่อใจจนถึงที่สุดแม้ถึงปลายทาง และคนดูก็จะได้เห็นคำตอบเป็นฉากหายนะสุดท้ายที่บ้าคลั่ง จนรู้สึกได้เลยว่านี่คือวันสิ้นโลกจริงๆ

Original title Awake (2021) ดับฝันวันสิ้นโลก

Director

Director

Cast

Similar titles

Ready Player One (2018) สงครามเกมคนอัจฉริยะ
Shutter Island (2010) เกาะนรกซ่อนทมิฬ
Scoob! (2020) สคูบ!
Dad Wanted (2020) หาพ่อมาต่อฝัน
And Tomorrow the Entire World (2020) โลกทั้งใบในวันพรุ่งนี้
Romeo Akbar Walter (2019) ปฏิบัติการสะท้านแผ่นดิน
Avatar (2009) อวตาร
Tron Legacy (2010) ทรอน ล่าข้ามโลกอนาคต
The Legend of Tarzan (2016) ตำนานแห่งทาร์ซาน
Toy Story 1 (1995) ทอย สตอรี่ 1
Minuscule 2 Mandibles From Far Away (2019) หุบเขาจิ๋วของเจ้ามด ภาค2
Tribhanga (2021) สวยสามส่วน