What's happening?

Video Sources 344 Views Report Error

  • The Peanut Butter Falcon (2019) คู่ซ่าบ้าล่าฝัน
The Peanut Butter Falcon (2019) คู่ซ่าบ้าล่าฝัน

The Peanut Butter Falcon (2019) คู่ซ่าบ้าล่าฝัน

Your rating: 0
9 1 vote

Synopsis

เรื่องย่อ The Peanut Butter Falcon (2019) คู่ซ่าบ้าล่าฝัน

The Peanut Butter Falcon เป็นหนังที่น่ารักและดีมาก ๆ ดูแล้วหัวใจพองโต หัวเราะและร้องไห้ไปพร้อม ๆ กัน มีความอบอุ่น ฟีลกู๊ด และสร้างแรงบันดาลใจให้เดินตามความฝัน เรียกได้ว่า ตอนนี้หนังเรื่องนี้ขึ้นแท่นเป็นหนึ่งใน road/boat/raft trip movie ที่น่าจดจำและดีที่สุดตลอดกาลของเราอีกเรื่องหนึ่งไปแล้วเรียบร้อย

Zak เป็นดาวน์ซินโดรมแต่ถูกพ่อแม่ทอดทิ้ง และไม่มีที่ไป เขาจึงถูกรัฐส่งมาอยู่ที่สถานสงเคราะ์คนชรา วันหนึ่ง Zak หนีออกจากบ้านพักคนชรานั้นได้ โดยการช่วยเหลือของรูมเมท Carl (ผู้เข้าชิงออสการ์  ทำให้ Eleanor  ผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบดูแล Zak ต้องออกไปให้ตามหา Zak กลับมา

Zak หนีออกมาแต่ตัว มีแค่กางเกงในติดตัวตัวเดียว และมีเป้าหมายที่จะเป็นฮีโร่หรือนักมวยปล้ำอย่างไอดอลของเขา Salt Water Redneck (ผู้เข้าชิงออสการ์ Thomas Haden Church) แต่โชคชะตาทำให้เขามาพบกับ Tyler (Shia LaBeouf จาก Transformers) ชาวประมงตกปูและตกอับ ที่กำลังถูกไล่ล่าโดย Duncan (ผู้เข้าชิงออสการ์ John Hawkes) และ Ratboy (แรปเปอร์ Yelawolf)

Zak & Tyler กลายมาเป็นคู่หูคู่เดินทางไปด้วยกัน แพลนคือ Tyler จะไปหางานใหม่ทำและเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่ Florida โดยระหว่างทางก็จะแวะไปส่ง Zak ก่อน ที่โรงเรียนสอนมวยปล้ำของ Salt Water Redneck ตามที่ Zak ดูโฆษณามาจากวิดีโอเทป

ด้วยอาการผิดปกติโดยกำเนิด ทำให้ Zak (ในหนัง) ต้องถูกดูถูกดูแคลน ถูกเหยียด และถูก bully ตลอดมาตั้งแต่จำความได้ ถ้าเขาไปบอกใครว่า “อยากเป็นฮีโร่ / จะเป็นนักมวยปล้ำ” เขาก็จะถูกหัวเราะเยาะ หรือโดยถากถางว่า “คนปัญญาอ่อนเป็นฮีโร่/นักกีฬาไม่ได้หรอก” มันเหมือนเขาไม่มีสิทธิที่จะตอบคำถามที่ว่า “โตขึ้นอยากเป็นอะไร” อย่างเด็กคนอื่นทั่วไป

หรือบางคน… ถึงแม้จะแสดงความเป็นห่วงเป็นใย เห็นอกเห็นใจ และไม่เคยพูดจาดูถูกดูแคลนเขา แต่ก็ปฏิบัติกับเขาเสมือนว่าเขาคนไม่ปกติอยู่ดี เช่น ไปห้ามให้เขาทำอะไรหรือไม่ทำอะไร ไปจำกัดขีดศักยภาพของเขา ฯลฯ ทั้งที่จริง ๆ แล้ว เราต้องเข้าใจเขาว่า ผู้ป่วยดาวน์ซินโดรมอาจจะพัฒนาช้าแต่ก็ไม่ได้แปลว่าเขาจะไม่พัฒนาเลย

แน่นอนว่า Zak อาจจะทำไม่ได้ในหลาย ๆ อย่าง แต่ก็เช่นเดียวกับคนทั่วไป…​ ไม่มีใครเกิดมาแล้วทำได้หรือทำเป็นในทุก ๆ อย่าง แต่อย่างน้อย คนทุกคนเกิดมาพร้อมกับพรสวรรค์หรือความสามารถพิเศษของใครของมัน เช่น Zak ก็มีพละกำลังมากกว่าผู้ชายกำยำหลายคน และมีทั้งพรสวรรค์-ทั้งแพชชั่นในกีฬามวยปล้ำ เพียงแต่ตลอดเวลาที่ผ่านมา เขาอาจจะไม่มีโอกาสได้โชว์มันออกมาและไม่มีโอกาสได้พัฒนามันจนกระทั่งได้หนีออกมาสู่โลกกว้างและมาเจอ Tyler

 

Original title The Peanut Butter Falcon (2019) คู่ซ่าบ้าล่าฝัน

Director

Director

Cast

Similar titles

Into the Ashes (2019) แค้นระห่ำ
Body Cam (2020) กล้องจับตาย
The Babysitter Killer Queen (2020) เดอะ เบบี้ซิตเตอร์ ฆาตกรตัวแม่
Salt (2010) สวยสังหาร
Hotel Transylvania (2012) โรงแรมผีหนีไปพักร้อน
Doom (2005) ดูม ล่าตายมนุษย์กลายพันธุ์
Rebel In The Rye (2017) เขียนไว้ให้โลกจารึก
Happy Halloween Scooby-Doo! (2020) สคูบี้ดู กับ วันฮาโลวีน
Bull (2019) บูลล์
The Professor (2019) เดอะ โปรเซสเซอร์
Critters Attack! (2019) กลิ้ง..งับ..งับ บุกโลก
Rak haeng Siam (2007) รักแห่งสยาม